COCA COLA: CHI PHÍ MARKETING BẰNG 0 NHƯNG NHẬN VỀ HƠN 1 TỶ LƯỢT CHÚ Ý.

Chỉ với một lon Coca in câu slogan, 0 đồng cho chi phí truyền thông, Coca-Cola Brazil nhận được: 1.068.984.850 lượt chú ý về truyền thông.
BỐI CẢNH
.
– Tại Brazil, câu nói “Essa Coca é Fanta” được dịch sang tiếng Anh là “This Coke is a Fanta” mang ý châm biếm những người trong cộng đồng LGBT, dè bỉu sự khác biệt “dị hợm” của họ.
Cộng đồng LGBT tại đây rất bức xúc với sự kì thị kém duyên này và vẫn luôn nỗ lực để xóa bỏ định kiến và sự kì thị đối với họ. Họ cần 1 một tổ chức lớn đứng ra để lên tiếng.
Trong khi đó, vào năm 2017, báo cáo tài chính thường niên của Coca-Cola cho thấy sự sụt giảm trong doanh số và doanh thu tại Brazil.
Các khách hàng trẻ tại Brazil cho rằng Coca-Cola khá “truyền thống” thậm chí là có phần “lỗi thời”, không hợp với cá tính của tuổi trẻ.
===
Cách giải quyết ở đây là giữ chân khách hàng trẻ. Vậy Coca Cola sử dụng chủ đề LGBT như thế nào để giữ chân họ?
===
MỤC TIÊU
Tăng sự phù hợp thương hiệu cho nhóm khách hàng trẻ bằng sự chú ý và sự ủng hộ.
.
.
===
CHIẾN LƯỢC
===
Vì bị gắn mác là “cổ”, Coca Cola muốn thu hút thì phải giải quyết đúng vấn đề của họ.
Thay vì chọn chủ đề truyền thống, họ chọn chủ đề đang nóng ở thời điểm đó: LGBT.
Bên cạnh đó, nhãn hàng tận dụng câu châm biếm:”This Coke is Fanta” – Câu nói cũng liên quan đến hai sản phẩm trực thuộc công ty Coca Cola.
===
⇒ Có thể thấy việc Coca Cola lựa chọn LGBT để quảng bá là đường đi thích hợp trong thời điểm đó.
===
.
.
Ý TƯỞNG
.
“This Coke is a Fanta, so what?” – “Essa Coca é Fanta, e daí?”
“Đúng, tôi đồng tính, thì sao?”
.
Việc chỉ thêm 2 chữ “So What” đằng sau đã đảo ngược nội dung châm biếm.
Đồng thời, đó cũng là lời tuyên ngôn của cộng đồng LGBT, giúp họ tự tin sống đúng với hướng tính của mình
Yếu tố then chốt giúp tạo nên thành công của chiến dịch: Không chỉ thay đổi vỏ lon, mà bao bì trong khoảng thời gian chiến dịch, tuy vỏ là Coca nhưng bên trong họ thay bằng Fanta.
Điều này tạo cảm xúc mạnh cho khách hàng, gây bất ngờ, thú vị.
===
TRIỂN KHAI
===
Họ đưa sản phẩm phiên bản giới hạn này tới các Influencer thực hiện chiến dịch. Phiên bản này sẽ xuất bản trên các trang mạng xã
hội vào ngày International LGBT Pride Day (3/6/2018).
.
Brazil trong thời điểm đó bùng nổ với làn sóng ủng hộ bởi sự sáng tạo và tinh tế của nhãn hàng.
.
Bên cạnh đó, những bạn trẻ cũng dựa vào làn sóng để tự tạo phụ kiện (áo, quần,…) ⇒ Khách hàng chú ý, tự quảng bá thương hiệu.
===
KẾT QUẢ
===
Chỉ với 1 lon Coca, 0 đồng chi phí truyền thông, đã nhận lại hơn 1 tỷ lượt chú ý.
Kết quả tìm kiếm cụm từ “This Coke is a Fanta”/”Essa Coca é Fanta” lên top tìm kiếm dù không dùng bất kỳ hoạt động đẩy mạnh truyền thông nào.
Chiến dịch “This Coke is a Fanta” đoạt giải thưởng Media Lions – Gold Lion.
Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *